Skip to main content

Sợ đi khám???

L., một người đồng tính, rất xấu hổ khi đi khám bị bác sĩ quát vào mặt. Sự kỳ thị này khiến người đồng tính sợ đi khám, các bệnh đường tình dục lây lan nhanh.

Tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới đang ở mức báo động. Việc kỳ thị và phân biệt nhóm đối tượng này chính là một trong những nguyên nhân khiến HIV càng có cơ hội lây lan nhanh.

Trong cuộc sống, việc xuất hiện những nam giới quan hệ tình dục đồng giới (MSM- Men who have sex with men) là một phần của sự phát triển xã hội.

Càng bị kỳ thị càng “khép” mình

Anh S., 21 tuổi, là sinh viên khá của một trường đại học có tiếng. Mặc dù vậy, mỗi khi tới giảng đường, S. luôn phải chịu những lời giiễu cợt và không ít ánh mắt thiếu thiện cảm chỉ vì anh chỉ thích và yêu những người đàn ông.

Thực tế trong đời sống, việc xuất hiện MSM là điều không thể tránh khỏi. Nhiều người trong số này lại phải chịu sự kỳ thị, đối xử không công bằng của không ít người xung quanh vì cho rằng MSM giống như một thứ bệnh hoạn chứ không phải là một khuynh hướng tình dục bình thường. Thậm chí, có không ít người thân trong gia đình của MSM cũng bày tỏ thái độ phân biệt, nhiều khi dẫn tới bạo hành, dù MSM chẳng có tội tình gì.

Một buổi tập huấn về truyền thông chống kỳ thị, phân biệt đối xử dành cho báo chí và những người nhiễm HIV. Ảnh: Đ.Trần.

Không chỉ có vậy, ngay cả cán bộ y tế, những người có chuyên môn, khoa học và đã được hướng dẫn về tiếp xúc với nhóm đối tượng MSM, nhưng nhiều người trong số họ vẫn thể hiện thái độ giễu cợt, phân biệt đối xử. Trường hợp anh L. ở quận Lê Chân, Hải Phòng là một ví dụ. Trong một lần đi khám tại bệnh viện, bác sĩ nói như quát vào mặt anh: "Sao lại làm như thế (quan hệ tình dục với nam giới)?“.

"Tôi rất xấu hổ, dù lúc ấy chỉ có một mình bác sĩ với tôi”, L. tâm sự.

Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (ISEE) phối hợp với một số tổ chức quốc tế cho thấy, sự phân biệt đối xử của một bộ phận trong xã hội, nhất là của cán bộ y tế với những người nam quan hệ tình dục đồng giới đang đẩy những người này lánh xa các dịch vụ chăm sóc y tế và hậu quả là khiến các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là căn bệnh HIV lây lan nhanh chóng.
Tổn hại cả tinh thần và sức khỏe

Cùng với  tổn hại về mặt sức khỏe và lây nhiễm HIV, những tổn hại về tinh thần đối với MSM bị phân biệt, đối xử  không công bằng cũng rất ghê gớm. Một điều tra nhỏ trên nhóm đồng tính nam cho thấy, 100% bị trầm cảm, sống khép kín, stress, 70% nghỉ học giữa chừng, ảnh hưởng đến việc học tập, công tác và trên 30% đã tự tử không thành công.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm, một chuyên gia của Cục Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam, nhấn mạnh việc xóa bỏ kỳ thị và phân biệt đối xử đối với MSM là cần thiết để giúp họ công khai hơn và thúc đẩy các can thiệp HIV tiếp cận gần hơn tới cộng đồng này. Bởi lẽ hiện nay,  hiện nay, việc lây truyền bệnh HIV trong MSM  ở Việt Nam rất cao, lên tới 14%, trong khi đó, trong cộng đồng tỷ lệ lây nhiễm HIV chỉ là 3%. Không chỉ có vậy, báo cáo HIV/AIDS ở châu Á  cũng chỉ rõ, đến năm 2020 thì khoảng 50% những ca nhiễm mới  HIV sẽ là MSM và trong nhóm chuyển đổi giới tính sẽ còn cao hơn.

 
Theo-Đặng Trần-

Comments

Popular posts from this blog

Anh đi

Sao anh lại đi hôm nay Chưa Đông mà đã cắt lòng, lạ chưa? Anh không đến tự ngày xưa Anh đi chọn buổi cơn mưa cận kề Trời buồn chớp giật lê thê Thu còn mê mãi sao về hỡi Đông… Anh về anh có buồn không Khi không có chút nắng hồng tiễn chân Khoảng xa, cứ cách xa dần Mấy sông, mấy núi, mấy đèo dần xa… Em xin làm hạt mưa sa Thấm trên vai áo theo anh về cùng!

Tiếng chàng hiu

Chiều hôm nay một tiếng chàng hiu buồn Rớt xuống lòng ta vũng bùn nước đọng Vài gợn nhỏ lăn tăn dấu sóng Lim dim khép lại hững hờ Tiếng chàng hiu buồn như giữa cơn mơ Có đó chợt liền không đó Cả tiếng dế lẻ loi trong vệ cỏ Cũng mơ hồ ngắt quãng chờ mong Bùn trăm năm đã đóng cặn đáy lòng Ta nói ta cười mà ta không biết Đời giỏi thật những say mê hơn thiệt Ta một mình, một nửa... nơi nao?

Một chút suy tư

Một chút suy tư!!! Sẽ rất đau đớn khi bạn yêu một người nào đó mà không được đáp lại.Nhưng còn đau đớn hơn khi bạn yêu một ai đó mà không đủ dũng cảm để nói cho người đó biết bạn đã yêu như thế nào. Có những khoảnh khắc trong cuộc đời khiến bạn nhớ người ta thật nhiều , đến nỗi bạn chỉ muốn chạy đến và ôm họ thật chặt . Hãy cho người đó biết bạn đã có suy nghĩ như thế !. Trao cho ai đó cả con tim mình không bao giờ là một sự đảm bảo rằng họ cũng yêu bạn, đừng chờ đợi điều ngược lại. Hãy để tình yêu lớn dần trong tim họ, nhưng nếu điều đó không xảy ra thì hãy hài lòng vì ít ra nó cũng đã lớn lên trong bạn. Tương lai tươi sáng thường dựa trên quá khứ đã quên lãng, bạn không thể sống thanh thản nếu bạn không vứt bỏ mọi nỗi buồn đã qua. Một điều đáng buồn trong cuộc sống là khi bạn gặp một người có nghĩa đối với bạn , để rồi cuối cùng nhận ra rằng họ sinh ra không phải để cho bạn và chỉ có thể để họ đi .... Nhưng khi một cánh cửa đóng lại, một cánh cửa khác lại mở ra. Ðiều bạn cần làm là t